Ngày nay với sự phát triển của kinh tế, các công ty ra đời ngày càng nhiều, đi kèm với đó là vô số nhãn hiệu, thương hiệu của các công ty cũng lần lượt ra mắt. Sự phát triển ồ ạt đó cũng tạo nên nhiều yếu tố cả về mặt tích cực và tiêu cực. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là gì và những lí do cần phải đăng kí độc quyền nhãn hiệu hiện nay.
Độc quyền nhãn hiệu là gì
Đối với mỗi công ty, doanh nghiệp nhãn hiệu là thứ dùng để phân biệt giữa công ty mình với những công ty đối thủ. Đó cũng là thứ thể hiện sự khác biệt, giá trị và sự độc quyền hay lợi thế của mình hơn công ty khác. Vì vậy nhãn hiệu hay thương hiệu vô cùng quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của mỗi công ty, để có thể xây dựng được thương hiệu đôi khi cần rất nhiều thời gian và đi kèm là sự tốn kém.
Đăng kí độc quyền nhãn hiệu là việc làm vô cùng cần thiết đối với các công ty, doanh nghiệp
Nhãn hiệu có thể biểu hiện bằng từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Độc quyền nhãn hiệu là nhãn hiệu đăng ký tồn tại duy nhất cho một đối tượng cụ thể, bạn có quyền tranh chấp nếu thương hiệu độc quyền của mình bị xâm phạm và việc sở hữu nhãn hiệu độc quyền chính là việc làm rất cần thiết cho các tổ chức hoạt động trên các lĩnh vực trong đời sống và nhất và trong lĩnh vực kinh doanh.
Ví dụ như 1 công ty, 1 cá nhân như Google là thương hiệu độc quyền của hãng Google Inc. hay www.infonetworld.org là thương hiệu độc quyền của hãng infonetworld.org Inc…
Nhãn hiệu độc quyền của thương hiệu nước giải khát Pepsi
Tại sao cần đăng kí độc quyền nhãn hiệu.
Đăng ký độc quyền nhãn hiệu là thủ tục nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của chủ thể với nhãn hiệu, vì nhãn hiệu được xem như là một tài sản trí tuệ vô giá. Khi đăng kí độc quyền nhãn hiệu bạn sẽ hạn chế được các trường hợp bị đối thủ ăn cắp thương hiệu hoặc đạo nhái một phần thương hiệu. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho công ty và chính thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ mất niềm tin vào sản phẩm của công công ty.
Tầm quan trọng của việc đăng kí thương hiệu độc quyền trong kinh doanh và sản xuất để tạo ra những ưu thế riêng
Là cơ sở để xác định chủ sở hữu trí tuệ của chủ thể đối với sản phẩm , nhãn hiệu, logo mà không có bất cứ sự cạnh tranh nào.
Tạo cho doanh nghiệp một thương hiệu và sự uy tín trên thị trường, phân biệt với các thương hiệu doanh nghiệp khác.
Ngăn chặn đối thủ sao chép, tạo nên lợi thế riêng và sự độc quyền.
Một nhãn hiệu hàng hóa có tiếng nếu được bảo hộ độc quyền sẽ đam lại lợi nhuận cho từ việc Pr và bán thương hiệu.
Được pháp luật bảo hộ khi có thương hiệu đạo nhái nghĩa là doanh nghiệp bị vi phạm chưa cần thiết phải làm thủ tục khiếu nại thì cơ quan đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có nghĩa vụ rà xoát xem nhãn hiệu của doanh nghiệp mình đã đăng ký nếu có bị đơn vị nào có nhãn hiệu đăng ký bảo hộ trùng hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký của doanh nghiệp hay không. Nếu có thì nhãn hiệu gây nhầm lẫn trùng đó sẽ không được bảo hộ.
Thực trạng đánh cắp thương hiệu hiện nay
Mặc dù đã có những bộ luật và hình phạt nặng về tội chiếm hữu, đạo nhái và mua bán thương hiệu, nhưng thực tế đã và đang xảy ra những hành động không hay và chiếm một con số lớn. Hãy cùng tham khảo một số trường hợp đáng tiếc dưới đây:
Thương hiệu Cà phê Việt Nam bị đạo nhái
Không ít doanh nghiệp đã bán thương hiệu cho nước ngoài như vì làm ăn thua lỗ, chủ sở hữu “Coffee Đức Lập Minh An” và “Coffee Đức Lập Dakmil” dự định đem bán 2 thương hiệu này cho một doanh nghiệp Trung Quốc (từng lấy cắp thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột) với giá 18 tỉ đồng.
Hợp tác xã Minh Anh là đơn vị chuyên mua bán nông sản, chế biến cà phê bột xuất khẩu dưới 2 nhãn hiệu hàng hóa là “Coffee Đức Lập Minh An” và “Coffee Đức Lập Dakmil”. Thương hiệu cà phê Đức Lập cũng đã được nhiều nước trên thế giới biết đến. Hai nhãn hiệu café này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ tại Việt Nam và đã được đăng ký bảo hộ ở Trung Quốc và Mỹ.
Thương hiệu cà phê Đức Lập gây nên nhiều tranh cãi về việc vi phạm độc quyền thương hiệu
Nước mắm Phú Quốc.
Nước mắm Phú Quốc của VN nổi tiếng từ lâu nên nhiều năm nay liên tục bị nước ngoài lợi dụng. Ngay từ thập niên 70 của thế kỷ trước, nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc đã bị các công ty tại Thái Lan sử dụng trên các sản phẩm nước mắm của họ xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu..
Thương hiệu nước mắm Phú Quốc liên tục bị các công ty nước ngoài xâm phạm thương hiệu bản quyền một cách nghiêm trọng
Sau vụ việc trên, công ty đại diện cho thương hiệu nước mắm Phú Quốc đã có những chuyến làm việc đồng thời đăng kí thương hiệu độc quyền cho thương hiệu nước mắm ở một số nước trên thế giới.
Một số giải pháp.
Hiện nay tình trạng vi phạm bản quyền ở Việt Nam đang còn rất nhiều và diễn biến ngày càng tinh vi và khó đề phòng. Vậy nên một số biện pháp đã được đặt ra để ngăn chặn và chấm dứt những hành vi xấu này.
- Cần có một hệ thống bảo hộ thương hiệu mạnh mới có thể hạn chế việc sao chép, làm giả sản phẩm và tăng chi phí bắt chước.
- Về phía cơ quan nhà nước cần phải sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện các văn bản vi phạm pháp luật về bảo hộ thương hiệu theo hướng thống nhất, dễ hiểu, dễ áp dụng và có tính răn đe cao hơn.
- Tăng cường sự phối hợp đấu tranh giữa các cơ quan thực thi trong việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm.
- Các doanh nghiệp tự ý thức được những biểu hiện xấu và có ý thức phòng tránh. Cần tìm hiểu và nắm vững luật để có thể đối phó với hành vi xấu, gian lận thương hiệu.
- Đẩy mạnh ý thức phòng chống biểu hiện thương hiệu giả.
Thủ tục đăng kí độc quyền thương hiệu.
Trước tình trạng trên các công ty, doanh nghiệp cần có các biện pháp phù hợp để đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, đồng thời cần phải đăng kí độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu cho công ty của mình.
Các thủ tục khi đăng kí độc quyền thương hiệu như sau:
Thủ tục đăng kí độc quyền thương hiệu
Hồ sơ cần có.
- Tờ khai yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (2 bản);
- Quy chế sử dụng nhãn hiệu,nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ là nhãn hiệu tập thể;
- Mẫu nhãn hiệu (8 mẫu nhãn);
- Tài liệu xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp,nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền nộp đơn của người khác (Chứng nhận thừa kế,Chứng nhận hoặc Thoả thuận chuyển giao quyền nộp đơn, kể cả đơn đã nộp, Hợp đồng giao việc hoặc Hợp đồng lao động,…);
- Giấy uỷ quyền(nếu cần)
- Bản sao đơn đầu tiên hoặc Giấy chứng nhận trưng bày triển lãm,nếu trong đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế,gồm một (1 bản);
- Tài liệu xác nhận về xuất xứ, giải thưởng,huy chương, nếu trên nhãn hiệu có chứa đựng các thông tin đó;
- Chứng từ nộp phí nộp đơn.
- Bản gốc Giấy uỷ quyền;
- Bản sao đơn đầu tiên hoặc Giấy chứng nhận trưng bày triển lãm, nếu trong đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế,kể cả bản dịch ra tiếng Việt.
Quy trình đăng kí độc quyền thương hiệu:
- Xét duyệt hình thức đơn đăng ký thương hiệu, bảo hộ thương hiệu
Quy trình đăng kí độc quyền thương hiệu
- Thẩm định thương hiệu
- Công bố đơn đăng ký thương hiệu và bản quyền thương hiệu
- Thẩm định nội dung thương hiệu
- Quyết định cấp hoặc từ chối cấp chứng nhận đăng ký bản quyền thương hiệu
Thời gian làm thủ tục đăng kí đến khi nhận được kết quả sẽ là 12 tháng và trong quá trình sẽ xem xét hồ sơ và điều tra nếu như có các tranh chấp về bản quyền.
Lasun cung cấp giải pháp hàng đầu về độc quyền nhãn hiệu
Thủ tục và quy trình đăng kí độc quyền nhãn hiệu rất phức tập và tốn nhiều thời gian, các công ty chưa năm rõ về luật nên có thể sẽ gây ra các sai sót không đáng
có trong quá trình lập hồ sơ và triển khai xét duyệt. Vì vậy, Lasun cung cấp giải pháp hiệu quả về dịch vụ đăng ký độc quyền nhãn hiệu, nhãn hàng với thủ tục nhanh gọn, đơn giản với chi phí vô cùng hợp lí.Quý khách sẽ vô an tâm với cách làm việc chuyên nghiệp với đội ngũ nhận viên dày dặn kinh nghiệm và nhiệt tình của Lasun.
Đội ngũ nhân viên trẻ trung, hết lòng vì công việc, luôn muốn đem lại những giá trị tốt đẹp nhất cho khách hàng
Đến với Lasun, bạn sẽ được cam kết bởi sự nỗ lực mang đến cho khách hàng giá trị tư vấn hữu ích, giải quyết dịch vụ một cách nhanh chóng, hợp lý, chính xác và tối ưu, được xây dựng trên nền tảng của những trải nghiệm thực tế, tinh thần trách nhiệm cao.Không chỉ vậy, Lasun còn đem đến cho khách hàng mức chi phí tiết kiệm nhất và là người đồng hành của bạn trên con đường thành công.
Bên cạnh đó Lasun còn cung cấp các dịch vụ về kế toán như: báo cáo thuế, tư vấn thuế, kế toán thuế trọn gói, tư vấn và gỡ rối thuế,thiết lập hồ sơ thuế, chữ kí số và một số lĩnh vực về đăng kí bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, dịch vụ kiểm toán, dịch vụ tư vấn ERP, dịch vụ cho thuê kế toán trưởng , dịch vụ cho thuê giám đốc kinh doanh và tư vấn đầu tư…
Với đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động sáng tạo cùng trình độ chuyên môn cao, luôn muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời cùng phong thái làm việc chuyên nghiệp. Hiện nay công ty đã có trên 40 chuyên viên thực hiện công việc tư vấn liên tục với hàng trăm dự án với các doanh nghiệp có tên tuổi lớn như Vinaconex, FPT, EVN, Huy Hoàng, Thuân Phát..
Địa chỉ: 153 Đặng Văn Ngữ, P14, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Website: http://www.lasun.vn/
Tel: 0878.0878.88
Email: thang@lasun.com.vn