Một công ty sau khi thành lập cần hoàn thành rất nhiều thủ tục theo đúng quy định pháp luật, từ các giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập cho đến giấy đăng kí sử dụng lao động. Tuy nhiên rất nhiều người còn chưa nắm rõ những thủ tục và hồ sơ cần có cho quá trình đăng ký và khai trình lao động và những lí do quan trọng đằng sau đó. Hãy cùng Lasun khám phá xem tại sao cần phải đăng ký và khai trình lao động là gì ở bài viết dưới đây nhé.
Khai trình lao động là gì?
Lao động là quá trình tạo ra của cải vật chất thông qua quá trình lao động , sản xuất của những người có đủ điều kiện về sức khỏe, trí óc để có thể đảm bảo công việc được thực hiện một cách an toàn và có hiệu quả, đạt năng suất và chất lượng lao động cao.
Đăng ký và khai trình lao động là hoạt động vô cùng quan trọng khi mỗi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện việc thuê lao động
Lao động được chia thành hai trường hợp chính:
- Lao động chân tay : là loại hình lao động sử dụng chân tay, cơ bắp là chủ yếu để thực hiện các công việc đòi hỏi cần nhiều sức lực mà không yêu cầu quá cao về trí tuệ hay sự động não để suy nghĩ, làm việc.
- Lao động trí óc: Đây được hiểu là loại hình lao động sử dụng trí óc để tiến hành các hoạt động công việc theo nhiệm vụ được giao
Những người lao động có nhu cầu lao động sau khi trải qua những vòng kiểm tra để đảm bảo đủ điều kiện cũng như sức khỏe làm việc sẽ được các công ty tuyển dụng nhận vào làm việc ở các vị trí phù hợp. Kèm theo đó các công ty sử dụng lao động cần phải hoàn thành các giấy tờ, thủ tục theo đúng quy định pháp luật để xác định người đó có thể tham gia làm việc ở công ty. Thủ tục đó chính là giấy phép đăng ký và khai trình lao động.
Mục đích của giấy phép khai trình và sử dụng lao động:
Giấy phép này đảm bảo người lao động được hoạt động, làm việc, sản xuất có hợp pháp ở công ty hay doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất theo đúng những quy định của pháp luật. Đồng thời sau khi đăng ký và khai trình lao động, người lao động sẽ được nhà nước đảm bảo đúng những yêu cầu, quyền và nghĩa vụ khi thực hiện hoạt động lao động.
Đăng ký và khai trình lao động giúp nhà nước quản lí và giám sát lực lượng lao động
Đăng ký và khai trình lao động giúp nhà nước và các cơ quan chức năng có thể kiểm soát, quản lí lực lượng lao động trong các công ty, từ đó làm rõ và tiến hành thu thập số liệu phục vụ cho các mục đích nghiên cứu, khảo sát thị tường và sau đó sẽ có những biện pháp, kế hoạch để phát triển và điều chỉnh lực lượng cho phù hợp với từng yêu cầu của ngành nghề.
Giúp các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quản lí những lực lượng lao động một cách hợp pháp, đúng theo các quy định hiện hành của pháp luật.
Hình phạt dành cho các cá nhân, đơn vị kinh doanh, tổ chức khi không thực hiện nghĩa vụ khai trình lao động:
Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH (hiệu lực từ ngày 20/10/2014) của Bộ lao động thương binh và xã hội thì doanh nghiệp phải khai trình lao động, báo cáo về Sở/ Phòng lao động- thương binh xã hội Quận/ Huyện:
Doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt nghiêm trọng nếu không đăng ký và khai trình lao động
“1. Việc khai trình sử dụng lao động khi bắt đầu hoạt động của người sử dụng lao động quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP được thực hiện theo mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư này.
- Người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi về lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP trước ngày 25 tháng 5 và ngày 25 tháng 11 hằng năm theo mẫu số 07 ban hành kèm theo Thông tư này…”.
Theo những quy định và điều khoản được ghi rõ ràng trên đây thì cácc doanh nghiệp, cơ quan , cá nhân hay các tổ chức cần phải báo cáo tình hình lao động về cơ quan quản lý lao động Quận/ Huyện theo mẫu 05 và 07 ban hành kèm Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH (Thông tư này đến nay, 24/05/2018 vẫn còn hiệu lực).
Như vậy các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức cần thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký và khai trình lao động ở cơ quan của mình theo đúng những quy định của pháp luật,nếu trong trường hợp doanh nghiệp đó không thực hiện đầy đủ và đúng yêu cầu đã được đưa ra thì phải chịu các hình phạt theo quy định của pháp luật như sau.
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
- a) Thu tiền của người lao động tham gia tuyển lao động
- b) Không lập sổ quản lý lao động; lập sổ quản lý lao động không đúng thời hạn, không đảm bảo các nội dung cơ bản theo quy định pháp luật; không ghi chép, nhập đầy đủ thông tin về người lao động vào sổ quản lý lao động khi hợp đồng lao động có hiệu lực; không cập nhật thông tin khi có sự thay đổi vào sổ quản lý lao động…”.
Hồ sơ cần chuẩn bị để khải báo, đăng ký và khai trình lao động
- Khai trình sử dụng lao động khi doanh nghiệp mới đi vào hoạt động:
Thời gian: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.
Nơi nộp: Phòng Lao Động Thương Binh Và Xã Hội ở Quận, Huyện nơi đơn vị đặt trụ sở chính.
Hồ sơ gồm có:
Hồ sơ hợp lệ theo quy định, kèm theo Giấy giới thiệu của doanh nghiệp và chứng minh nhân dân của người đại diện doanh nghiệp. Hồ sơ cần có:
Hồ sơ đăng ký và khai trình lao động cần chuẩn bị đầy đủ và chính xác
- Bản sao y Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (1 bản).
- Bản khai sử dụng lao động (3 bản, mẫu 05). Điền sẵn thông tin vào mẫu này rồi in ra giấy A3, hoặc liên hệ Cơ quan lao động để mua mẫu A3 về viết tay.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục và đại diện doanh nghiệp nộp về phòng lao động và thương binh xã hội. Ở đây sẽ có cán bộ chuyên trách quản lí và xử lí những giấy tờ thủ tục trên kèm theo phiếu hẹn trả kết quả có ghi mã tên của doanh nghiệp. Trong trường hợp những hồ sơ thủ tục chưa hợp lệ thì sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để bổ sung.
Đến ngày nhận kết quả, đại diện doanh nghiệp đến Phòng Lao Động Thương Binh Và Xã Hội nhận lại: 2 bản khai trình sử dụng lao động có chữ ký và đóng mộc xác nhận của Phòng Lao Động Thương Binh Và Xã Hội.
- Người sử dụng lao động đã đi vào hoạt động thì trong năm cần báo cáo cho Phòng Lao Động Quận các vấn đề sau:
Sự thay đổi lao động 6 tháng đầu năm
Sự thay đổi lao động 6 tháng cuối năm
Quy định này tại Khoản 2, Điều 8, Nghị định số 03/2014/NĐ-CP theo mẫu số 07; ban hành kèm theo Thông tư số 23/2014/TT-BLĐTBXH nộp cho Phòng Lao Động (chỉ cần ghi số lượng lao động tương ứng với từng tiêu đề cột).
Giá trị mà Lasun đem lại cho tất cả quý khách khi đến với công ty.
LaSun là công ty chuyên nghiệp cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho các cá nhân và doanh nghiệp:
- Tư vấn và thiết lập và tiến hành các thủ tục xin cấp phép các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài.
- Tư vấn các vấn đề về tài chính, các khoản vay và công nợ, mua bán sáp nhập các, tài sản, dự án, công ty, tập đoàn.
- Tư vấn về việc thay đổi các hình thức kinh doanh, đầu tư, tăng vốn, các khoản vay tín dụng và các khoản nợ quá hạn
LaSun cam kết nỗ lực mang đến cho khách hàng giá trị tư vấn hữu ích, giải quyết dịch vụ một cách nhanh chóng, hợp lý, chính xác và tối ưu, được xây dựng trên nền tảng của những trải nghiệm thực tế, tinh thần trách nhiệm cao. LaSun cam kết một dịch vụ đơn giản hiệu quả chi phí thấp nhất cho việc tư vấn và thực hiện các nghiệp vụ doanh nghiệp để đạt được kết quả cuối cùng là sự thành công của khách hàng.
Những lí do khách hàng đặt niềm tin vào Lasun:
- Tại sao chọn chúng tôi
- Hỗ trợ chuyên nghiệp
- Hỗ trợ làm hồ sơ cho khách hàng đăng ký nhãn hàng gồm: Tờ khai yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (2 bản), Quy chế sử dụng nhãn hiệu,nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ là nhãn hiệu tập thể…
- Lắng nghe khách hàng
- Khách hàng cung cấp cho laSun vấn đề sau: Tên công ty, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ, sao y CMND của người đại diện pháp luật (không quá 03 tháng), Các chứng chỉ hành nghề, chứng minh vốn pháp định (Nếu thuộc đối tượng….
- Giá trị Lasun mang lại
- Giá trị LaSun luôn luôn làm hài lòng quý khách.
- Các dịch vụ thực hiện
- Các dịch vụ mà laSun mang lại cho quý khách gồm: dịch vụ báo cáo thuế, kế toán. Thay đổi giấy chứng nhận, giấy phép kinh doanh. Thành lập công ty Việt Nam và nước ngoài.
Đến với Lasun, bạn sẽ được cam kết bởi sự nỗ lực mang đến cho khách hàng giá trị tư vấn hữu ích, giải quyết dịch vụ một cách nhanh chóng, hợp lý, chính xác và tối ưu, được xây dựng trên nền tảng của những trải nghiệm thực tế, tinh thần trách nhiệm cao.Không chỉ vậy, Lasun còn đem đến cho khách hàng mức chi phí tiết kiệm nhất và là người đồng hành của bạn trên con đường thành công.
Với dịch vụ tư vấn uy tín và chính xác
Bên cạnh đó Lasun còn cung cấp các dịch vụ về kế toán như: báo cáo thuế, tư vấn thuế, kế toán thuế trọn gói, tư vấn và gỡ rối thuế,thiết lập hồ sơ thuế, chữ kí số và một số lĩnh vực về đăng kí bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, dịch vụ kiểm toán, dịch vụ tư vấn ERP, dịch vụ cho thuê kế toán trưởng , dịch vụ cho thuê giám đốc kinh doanh và tư vấn đầu tư…
Nhân viên năng động, sáng tạo
Với đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động sáng tạo cùng trình độ chuyên môn cao, luôn muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời cùng phong thái làm việc chuyên nghiệp. Hiện nay công ty đã có trên 40 chuyên viên thực hiện công việc tư vấn liên tục với hàng trăm dự án với các doanh nghiệp có tên tuổi lớn như Vinaconex, FPT, EVN, Huy Hoàng, Thuân Phát..
Địa chỉ: 153 Đặng Văn Ngữ, P14, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Tel: 0878.0878.88
Email: thang@lasun.com.vn
Chi nhánh Hà Nội
Địa chỉ: 2B Ngách 34 – Ngõ 68, Cầu Giấy, Hà nội
Hotline tư vấn: (04) 3.22.62.644 – 0983.92.77.83 – 0904.50.64.83
Fax: (04) 3.22.62.645