Để có thể thành lập nhà thuốc ngoài đảm bảo đủ yêu cầu về kiến thức chuyên môn thì nhà thuốc cần phải đảm bảo những yêu cầu riêng theo đúng quy định của pháp luật. Vậy đó là những quy định gì và lưu ý ra sao sẽ được Lasun giải đáp ở bài viết dưới đây.
Những điều kiện và lưu ý gì khi thành lập nhà thuốc
Vai trò quan trọng của nhà thuốc.
Hiện nay để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, những nhà thuốc được mở rộng ngày càng nhiều để tạo sự thuận lợi và tiện ích cho người tiêu dùng trong việc phát hiện các triệu chứng bệnh và có nguồn thuốc kịp thời.
Nhà thuốc có vai trò quan trọng đảm bảo sức khỏe cộng đồng
Giảm thiểu sự quá tải ở các nhà thuốc bệnh viện khi rất nhiều người đổ dồn vào đó để mua thuốc dẫn đến việc thuốc không đáp ứng được nhu cầu và gây ra những hậu quả khôn lường trong việc khám và điều trị bệnh.
nhà thuốc chăm sóc và đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.
Điều kiện mở nhà thuộc theo quy định của pháp luật.
Các điều kiện mở nhà thuốc theo quy định pháp luật
Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 33 Luật Dược 2016 thì nhà thuốc tư nhân phải có địa điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự đáp ứng Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; đối với cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền thực hiện theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 69 của Luật Dược 2016.
– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 33 và Khoản 1 Điều 18 Luật Dược 2016 thì người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc phải có Bằng tốt nghiệp đại học ngành dược (sau đây gọi là Bằng dược sỹ) và có 02 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc có thể đồng thời là người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc
Các thủ tục để tiến hành việc đăng ký nhà thuốc theo đúng quy định của pháp luật
Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, trước hết bạn phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 và các văn bản pháp lý liên quan.
Căn cứ vào thông tin mà bạn đã cung cấp thì bạn đang có nhu cầu mở nhà thuốc tư nhân do mình làm chủ, do đó bạn nên đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp và Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp. Trong đó:
Thủ tục đăng ký nhà thuốc
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 71 Nghị Định 78/2015/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh;
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
- Bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình;
- Bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập;
Theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 71 Nghị Định 78/2015/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh được thực hiện như sau:
- Bạn nộp 1 bộ hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh hoặc gửi qua đường bưu điện.
- Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ và trao giấy biên nhận cho hộ kinh doanh. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:
- Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
- Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP;
- Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho bạn (người thành lập hộ kinh doanh).
- Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi bạn (người đăng ký hộ kinh doanh) có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Giấy tờ, thủ tục để tiến hành đăng ký kinh doanh nhà thuốc
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược theo mẫu số 19 Phụ lục I Nghị định 54/2017/NĐ-CP;
- Tài liệu về địa điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự theo nguyên tắc Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu pháp lý chứng minh việc thành lập cơ sở;
- Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược;
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 37 Luật Dược 2016 thì Giám đốc Sở Y tế có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược cho các cơ sở bán lẻ thuốc (bao gồm nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã, cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền)
Đầu tiên bạn tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về Sở Y tế nơi cơ sở kinh doanh của bạn đặt trụ sở kinh doanh theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Luật Dược 2016 và Khoản 1 Điều 33 Nghị định 54/2017/NĐ-CP.
Thủ tục cấp giấy chứng nhận
Giai đoạn 2:Sau đó các cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận hồ sơ và đồng thời trả cho cơ sở đề nghị Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo Mẫu số 01 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP
Giai đoạn 3 sẽ là thẩm định hồ sơ.
Trong giai đoạn này các cơ quan chức năng sẽ tiến hành sàng lọc và kiểm tra các giấy tờ, thủ tục xem có đạt yêu cầu và đáp ứng được các quy định của pháp luật chưa. Đồng thời sẽ có thêm những yêu cầu bổ sung, sửa đồi hồ sơ nếu có
Giai đoạn 4 sẽ là đánh giá thực tế và cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược
Cùng Lasun đem lại những giá trị tốt đẹp
Đến với Lasun, bạn sẽ được cam kết bởi sự nỗ lực mang đến cho khách hàng giá trị tư vấn hữu ích, giải quyết dịch vụ một cách nhanh chóng, hợp lý, chính xác và tối ưu, được xây dựng trên nền tảng của những trải nghiệm thực tế, tinh thần trách nhiệm cao.Không chỉ vậy, Lasun còn đem đến cho khách hàng mức chi phí tiết kiệm nhất và là người đồng hành của bạn trên con đường thành công. Những tiêu chí mà chúng tôi mang lại cho bạn như sau:
Luôn đem lại chất lượng và hiệu quả cao cho mỗi công việc và nhận được sự hài lòng và tin tưởng từ khách hàng cho mỗi giao dịch
- Chuyên nghiệp:Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm hơn 10 năm và chuyên nghiệp cao, laSun có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả với chi phí thấp nhất
- Nhanh chóng:LlaSun luôn nỗ lực để thực hiện dịch vụ một cách nhanh chóng và chính xác nhất cho khách hàng nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh
- Hiệu quả:Hiệu quả mà laSun mang lại luôn làm cho khách hàng hài lòng về tất cả các dịch vụ.
- Tiết kiệm:Trong suốt quá trình tư vấn và thực hiện dịch vụ, laSun luôn đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm tiết kiệm tối đa nguy cơ phát sinh chi phí sau này
LaSun là công ty chuyên nghiệp cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho các cá nhân và doanh nghiệp, một trong số đó chính là dịch vụ tư vấn tài chính đã đem lại hiệu quả cho không chỉ riêng mỗi cá nhân mà còn cả tập thể, công ty, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy mà giúp họ có những định hướng và chiến lược kinh doanh rõ ràng và hiệu quả, giúp nâng cao năng suất và chất lượng công việc, tạo đà phát triển cao hơn. Với những chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm, chắc chắn sẽ đem lại sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối của những vị khách hàng và cùng lan tỏa những giá trị cho tương lại.
Ngoài ra, Lasun còn cung cấp những dịch vụ tiện ích cho khách hàng như sau:
Tư vấn và hỗ trợ khách hàng về định hướng nhu cầu tài chính
- Tư vấn và thiết lập và tiến hành các thủ tục xin cấp phép các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài.
- Tư vấn các vấn đề về tài chính, các khoản vay và công nợ, mua bán sáp nhập các, tài sản, dự án, công ty, tập đoàn.
- Tư vấn về việc thay đổi các hình thức kinh doanh, đầu tư, tăng vốn, các khoản vay tín dụng và các khoản nợ quá hạn
- LaSun cam kết nỗ lực mang đến cho khách hàng giá trị tư vấn hữu ích, giải quyết dịch vụ một cách nhanh chóng, hợp lý, chính xác và tối ưu, được xây dựng trên nền tảng của những trải nghiệm thực tế, tinh thần trách nhiệm cao.
- LaSun cam kết một dịch vụ đơn giản hiệu quả chi phí thấp nhất cho việc tư vấn và thực hiện các nghiệp vụ doanh nghiệp để đạt được kết quả cuối cùng là sự thành công của khách hàng
Nhân viên Lasun luôn hết mình vì công việc và mong muốn đem lại hiệu quả cao nhất cho những khách hàng của mình
Với đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động sáng tạo cùng trình độ chuyên môn cao, luôn muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời cùng phong thái làm việc chuyên nghiệp. Hiện nay công ty đã có trên 40 chuyên viên thực hiện công việc tư vấn liên tục với hàng trăm dự án với các doanh nghiệp có tên tuổi lớn như Vinaconex, FPT, EVN, Huy Hoàng, Thuân Phát..
Địa chỉ: 153 Đặng Văn Ngữ, P14, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Tel: 0878.0878.88
Email: thang@lasun.com.vn
Chi nhánh Hà Nội
Địa chỉ: 2B Ngách 34 – Ngõ 68, Cầu Giấy, Hà nội
Hotline tư vấn: (04) 3.22.62.644 – 0983.92.77.83 – 0904.50.64.83
Fax: (04) 3.22.62.645