Khi công ty bạn làm ăn phát triển và bạn muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Lúc này việc thành lập chi nhánh được xem là giải pháp tối ưu và rất nhiều người lựa chọn. Vây thì để hiểu rõ hơn về việc thành lập chi nhánh thì bạn nên tham khảo bài viết sau đây.
Chi nhánh là gì ?
- Khái niệm về chi nhánh:
Chi nhánh chính là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ là thực hiện một phần hoặc có thể là toàn bộ chức năng của doanh nghiệp bao gồm chức năng đại diện theo uỷ quyền của doanh nghiệp. Nhưng bạn cần phải lưu ý là ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh cần phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Thành lập Chi nhánh
- Quyền và nghĩa vụ của Chi nhánh:
– Quyền của chi nhánh:
+ Chi nhánh sẽ được quyền thuê trụ sở, mua các phương tiện cùng với các vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh.
+ Tuyển dụng lao động có thể là người Việt Nam hoặc là người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh và theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Khi chi nhánh giao kết hợp đồng tại Việt Nam thì phải phù hợp với nội dung hoạt động đã được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo đúng quy định của Luật này.
+ Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam hay bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
+ Chi nhánh sẽ được chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam đã ban hành.
+ Có con dấu mang tên riêng của Chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam quy định.
+ Thực hiện tất cả các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động về thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam cùng với điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên.
+ Chi nhánh sẽ nhận được các quyền khác theo đúng quy định của pháp luật.
- Nghĩa vụ của Chi nhánh:
+ Chi nhánh sẽ thực hiện các chế độ kế toán theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam ban hành. Trong trường hợp khác chi nhánh cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì phải được Bộ Tài chính nước ta chấp thuận.
+ Báo cáo hoạt động của Chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật ban hành.
+ Cùng với các nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật.
Thành lập chi nhánh thì cần phải lưu ý những gì?
- Người đứng tên để thành lập chi nhánh là ai?
+ Giám đốc công ty hay các chức danh quản lý khác có thể kiêm nhiệm để là người đứng đầu của chi nhánh hay bất cứ người nào có có đầy đủ năng lực về hành vi dân sự và không vi phạm pháp luật.
- Chức năng khi chi nhánh kinh doanh là gì?
+ Chi nhanh sẽ được quyền kinh doanh tất cả các ngành nghề của công ty mẹ, chỉ ngoại trừ việc phải tuân thủ thêm theo đúng những quy hoạch ngành nghề tại địa phương mà công ty dự tính đặt chi nhánh.
- Chi nhánh hạch toán thuế về đâu?
+ Chi nhánh thì sẽ hạch toán thuế phụ thuộc theo công ty mẹ. Hoặc có thể hạch toán độc lập nếu chi nhánh đó đã đăng ký hạch toán độc lập.
- Thủ tục về kê khai thuế chi nhánh?
+ Mức đóng thuế môn bài của chi nhánh là 1,000,000 đ/năm
- Chi nhánh thì có được quyền phát hành hóa đơn đỏ hay không?
+ Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì sẽ không được quyền phát hành và xuất hóa đơn đỏ.
+ Chi nhánh hạch toán độc lập thì sẽ được phép đăng ký in hóa đơn và phát hành xuất hóa đơn đỏ.
Các bước và thủ tục để thành lập chi nhánh
Các bước và thủ tục để thành lập chi nhánh
Bước 1: Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để thành lập thành lập chi nhánh:
+ 02 bản CMND cùng với Căn cước công dân hoặc có thể là Hộ chiếu sao y công chứng không quá 03 tháng của người đứng đầu chi nhánh ( có thể là giám đốc chi nhánh).
Bước 2: Chuẩn bị những thông tin chi tiết về việc thành lập chi nhánh:
+ Tên doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, Tên của chi nhánh dự định thành lập. Bạn cần lưu ý là tên chi nhánh cần phải mang tên doanh nghiệp và đồng thời kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh;
+ Địa chỉ về dự tính sẽ đặt chi nhánh.
+ Ngành nghề dự tính kinh doanh của chi nhánh là: Giao dịch hay là tiếp thị.
Bước 3: Soạn thảo hồ sơ về việc thành lập chi nhánh:
+ Các danh nghiệp bạn tự thực hiện thủ tục thì sẽ tự soạn thảo hồ sơ.
+ Nếu doanh nghiệp ban thuê dịch vụ ngoài thì quá trình thực hiện thủ tục sẽ do dịch vụ thực hiện toàn bộ thủ tục và thành phần hồ sơ như sau:
Biên bản về cuộc họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh.
Quyết định của Hội đồng thành viên hay là Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh cùng với quyết định bổ nhiệm của giám đốc đối với người đứng đầu chi nhánh.
Sau đó sẽ thông báo về việc thành lập chi nhánh.
Bước 4: Nộp hồ sơ để thành lập chi nhánh tại cơ quan đăng ký kinh doanh và chờ nhận kết quả.
+ Nếu doanh nghiệp bạn tự thực hiện thủ tục thì việc nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc tỉnh/ thành phố sẽ dự định mở chi nhánh
+ Mếu doanh nghiệp thuê dịch vụ bên ngoài thực hiện thủ tục thì sẽ được bên cung cấp dịch vụ thực hiện toàn bộ thủ tục này.
Ưu điểm nổi bật khi thành lập chi nhánh
- Về tư cách pháp nhân của chi nhánh doanh nghiệp khi thành lập:
Tư cách pháp nhân của chi nhánh có nghĩa là tư cách pháp lý đã được Nhà nước công nhận cho chi nhánh có thể tồn tại và hoạt động độc lập. Hơn thế nữa, tổ chức này cần phải đáp ứng được đầy đủ những điều kiện theo đúng quy định của pháp luật như sau:
+ Cần phải có cơ cấu tổ chức kinh doanh chặt chẽ.
+ Chi nhánh cần phải được thành lập hợp pháp.
+ Chi nhánh cần phải có tài sản độc lập với tổ chức hay là các cá nhân khác, đồng thời chi nhánh phải tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó.
+ Nhân danh bản thân của chi nhánh để tham gia những quan hệ pháp luật độc lập.
Ưu điểm nổi bật khi thành lập chi nhánh
Như vậy, với lợi ích của việc thành lập chi nhánh ở trên thì chi nhánh có thể thực hiện toàn bộ những hoạt động đã được quy định trong giấy phép đang ký thành lập chi nhánh. Nếu bạn cần thành lập chi nhánh để tiện lợi hơn trong việc kinh doanh thì vui lòng liên hệ công ty laSun chúng tôi để nhân được trợ giúp về thủ tục nhanh chóng nhất.
Lợi thế của dịch vụ thành lập chi nhánh tại laSun
Khi sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh của Lasun bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:
+ Mọi thủ tục sẽ được chúng tôi thực hiện nhanh chóng, trọn gói, uy tín và chuyên nghiệp nhất.
+ Dịch vụ tại chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp bạn không tốn thời gian đi lại nhiều lần.
+ Bạn không cần phải bận tâm đến những thủ tục hành chính tại các cơ quan chức năng và bạn chỉ cần đến với chúng tôi là đã hoàn thành xong hết tất cả các thủ tục.
+ Đội ngũ nhân viên tại chúng tôi luôn nhiệt tình cùng với chuyên môn cao nên tạo ra chất lượng phục vụ tốt nhất với mức chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
+ Gói dịch vụ thành lập chi nhánh ở phía trên sẽ được áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp như sau:
- Thành lập chi nhánh của doanh nghiệp tư nhân.
- Thành lập lập chi nhánh của công ty TNHH 1 thành viên
- Thành lập chi nhánh của công ty TNHH 2 thành viên
- Thành lập chi nhánh của công ty cổ phần
- Thành lập chi nhánh của công ty hợp danh.
Lợi thế của dịch vụ thành lập chi nhánh tại laSun
LaSun cam kết sẽ giúp bạn hoàn tất những thủ tục về việc thành lập chi nhánh một cách nhanh chóng nhất và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi nếu bạn vẫn còn thắc mắc về quy trình, thủ tục hay là những giấy tờ cần chuẩn bị trước khi thành lập chi nhánh để tiện loại nhất nhé. Truy cập https://lasun.vn/ để tham khảo nhiều bài viết bổ ích nhé.