Bạn là kế toán nhưng liệu bạn đã hiểu thế nào là công việc quyết toán thuế năm và việc quyết toán thuế năm có ảnh hưởng như thế nào tới tình hình tài chính của doanh nghiệp hay không? Để có được câu trả lời thỏa đáng nhất thì hãy cùng Lasun.vn chúng tôi tìm hiểu thật kỹ ở bài viết sau đây nhé.
Tìm hiểu quyết toán thuế năm là gì?
Quyết toán thuế là công việc bắt buộc của mỗi một doanh nghiệp sau một thời gian thành lập và thông thường là sau 5 năm, còn đối với các doanh nghiệp lớn thì có khi một năm quyết toán thuế một lần.
Vậy thì khi nào doanh nghiệp cần phải quyết toán thuế năm: Doanh nghiệp phải quyết toán thuế sau khi đơn vị đã có quyết định thanh tra quyết toán của cơ quan thuế quản lý yêu cầu và cơ quan thuế thường sẽ hẹn doanh nghiệp sau 2 tuần để chuẩn bị.
Quyết toán thuế năm của doanh nghiệp nhằm mục đích là truy thu thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN của doanh nghiệp.
Quyết toán thuế năm
Vai trò của việc báo cáo quyết toán thuế cuối năm
Hệ thống để báo cáo tài chính bao gồm 4 báo cáo chính. Đó là:
+ Bảng cân đối về kế toán
+ Báo cáo về kết quả kinh doanh
+ Báo cáo về sự lưu chuyển tiền tệ
+ Thuyết minh về báo cáo tài chính.
Những báo cáo này có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, chúng cung cấp những thông tin về tình hình tài chính để cho doanh nghiệp có thể phân tích cũng như đánh giá được hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho chủ doanh nghiệp nắm bắt được vận động của dòng tiền cũng như đánh giá được doanh thu và lợi nhuận.
Vai trò của việc báo cáo quyết toán thuế cuối năm
Các bước lập báo cáo quyết toán thuế năm
Trên thực tế, các doanh nghiệp hiện nay thì các nhân viên kế toán còn thiếu nghiệp vụ chuyên môn cùng với kinh nghiệm nên dẫn đến công tác lập báo cáo tài chính – báo cáo quyết toán năm phát sinh thêm nhiều sai sót. Bên cạnh đó, các báo cáo tài chính không thể phản ánh đầy đủ các hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này đã khiến cho doanh nghiệp không thể đưa ra được những quyết định kinh doanh đúng đắn và kịp thời nên làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Các bước lập báo cáo quyết toán:
- Bước 1. Hoàn tất những hệ thống sổ sách hàng tháng:
+ Doanh nghiệp cần phải cập nhật đầy đủ hệ thống chứng từ phản ánh từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh của Doanh Nghiệp.
+ Doanh nghiệp còn phải giải quyết những vướng mắc có thể phát sinh.
+ Hạch toán từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo đúng nguyên tắc hệ thống tài khoản chữ T của kế toán tài chính hiện hành. Kết quả của hạch toán bao gồm: Sổ cái; Sổ chi tiết các tài khoản có liên quan để phản ánh đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh; Tổng hợp về nhập xuất tồn kho thành phẩm và nguyên vật liệu; Chi tiết giá thành; Phân bổ chi phí trả trước cùng với Khấu hao tài sản cố định…v.v
+ Cân đối cùng với việc đối chiếu về số liệu.
+ Hoàn thiện về tất cả hệ thống sổ sách kế toán.
- Bước 2. Lên báo cáo quyết toán năm:
+ Lập Báo cáo tài chính về số liệu từ cân đối phát sinh của bước 1.
+ Lập Báo cáo quyết toán để thể hiện được tình hình nộp thuế của Doanh nghiệp trong năm như: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài…, số thuế phát sinh, số thuế đã nộp và còn phải nộp.
+ Lập Báo cáo về quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
Các bước lập báo cáo quyết toán
Các hồ sơ, chứng từ cần chuẩn bị trước khi quyết toán thuế năm
Quyết toán thuế năm là việc một nhóm đoàn thanh tra bao gồm: Đội trưởng và các cán bộ thuế mang theo quyết định quyết toán xuống đơn vị để kiểm tra quá trình kê khai các loại thuế, hạch toán như thế nào. Vậy để việc quyết toán diễn ra suôn sẻ, mất ít thời gian nhất. Thì kế toán phải sắp xếp những hồ sơ, chứng từ cần chuẩn bị trước khi quyết toán thuế một cách khoa học. Cũng góp một phần rất lớn trong công việc quan trọng này. Sau những đợt tiếp xúc làm việc với cơ quan thuế về các loại hình doanh nghiệp khác nhau. LaSun xin chia sẻ kinh nghiệm chung về việc sắp xếp này:
- Đối với tờ khai thuế hàng tháng, quý:
+ Doanh nghiệp bạn cần phải tải các tờ khai đã nộp qua mạng về và in ra sẵn. Bạn cần phải In cả tờ thông báo nộp cho cơ quan thuế rồi sắp xếp chúng theo năm và theo trình tự thời gian.
- Đối với các báo cáo năm:
+ Bản báo cáo về tài chính doanh nghiệp các năm.
+ Bản quyết toán về thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
+ Bản quyết toán về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).
+ Tờ khai về thuế TNDN tạm tính.
- Về hoá đơn:
+ Doanh nghiệp bạn cần phải sắp xếp tình hình sử dụng hoá đơn quý các năm.
+ Hồ sơ đặt in gồm: Hoá đơn mẫu, hợp đồng in, biên bản thanh lý.
+ Thông báo phát hành hoá đơn từng lần theo thứ tự ngày tháng.
+ Các quyền hoá đơn gốc kiểm tra lại xem có thiếu chữ ký, dấu tại liên nào không thì ký và đóng dấu cho đầy đủ cả 3 liên.
+ Kiểm tra còn tờ hoá đơn nào có kê khai khách lẻ rồi mà quên không viết vào hoá đơn không thì bổ sung viết vào.
+ Bảng kê khách lẻ đóng thành quyển hoặc kẹp sau mỗi hoá đơn.
+ Biên bản huỷ hoá đơn.
- Về sổ sách:
+ In đầy đủ sổ cái nên lưu file mềm bằng excel hàng năm. Vì cơ quan thuế sẽ yêu cầu gửi bản mềm này qua địa chỉ email cho họ trước.
+ In các sổ chi tiết liên quan đến thuế của doanh nghiệp.
+ In tất cả các báo cáo chi tiết: Báo cáo hàng tồn kho, công cụ dụng cụ.
+ In bảng phân bổ công cụ dụng cụ.
+ Bảng trích khấu hao về số tài sản cố định của doanh nghiệp.
- Về dòng tiền:
+ In báo cáo tồn quỹ các năm.
+ In báo cáo chi tiết các ngân hàng ( sổ tiền gửi).
- Về hợp đồng mua – Bán:
+ Hợp đồng mua vào, bán ra.
+ Hợp đồng thuê nhà, hoặc hợp đồng mượn nhà liên qua.
+ Hợp đồng nhập khẩu, xuất khẩu.
+ Tờ khai hải quan được xếp theo từng công hàng và các giấy tờ liên quan.
- Các hồ sơ khác liên quan:
+ Bảng định mức về tiêu hao nguyên vật liệu của doanh nghiệp.
+ Giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Hồ sơ lương:
+ Hợp đồng lao động thời vụ với những nhân công ký hợp đồng dưới 3 tháng. Hợp đồng lao động dài hạn với những nhân công có đóng bảo hiểm.
+ Các quyết định về Quyết định tăng lương.
+ Lập bảng kê khai chi tiết về tiền trang phục cho nhân viên.
+ Đăng ký giảm trừ gia cảnh.
+ Lập bảng lương các tháng.
+ Lập phiếu chi lương và chi thưởng…
Các hồ sơ, chứng từ cần chuẩn bị trước khi quyết toán thuế
Báo cáo quyết toán thuế năm và các bước thực hiện trên sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn có được một báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán đúng, chính xác để nộp cho cơ quan thuế kịp thời. Nhưng nó đòi hỏi doanh nghiệp cần phải thực hiện đầy đủ bước hạch toán sổ sách cũng như đối chiếu, cân đối số liệu như đã nêu trên.
LaSun chúng tôi chuyên cung cấp các loại hình dịch vụ quyết toán thuế giúp đảm bảo việc trình bày báo cáo tài chính đạt được mức độ trung thực và hợp lý nhất. Ngoài ra, chúng tôi còn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về thuế, tuân thủ theo các quy định của Chuẩn mực kế toán Việt Nam. LaSun cam kết mang đến cho quý doanh nghiệp một dịch vụ tốt nhất cùng với những giải pháp toàn diện, nhằm cung cấp các thông tin phù hợp, đáng tin cậy, dễ hiểu để góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và điều hành cho doanh nghiệp. Chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng với đội ngũ nhân viên trình độ chuyên môn cao nên đảm bảo sẽ giải quyết tất cả mọi khó khăn mà khách hàng gặp phải.
Hi vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi có thể giúp ích được cho bạn đọc. Nếu có bất cứ vấn đề gì còn thắc mắc thì bạn có thể liên hệ trực tiếp với laSun để nhận được sự tư vấn tốt nhất. Chúc bạn thành công!